Alay ko kay Celso. Kaibigan, Kaulayaw at Kabiruan.

Posted: January 29, 2009 in daot, Life, miarmiar-isms, WDS (writing down shit)

Hindi ko talaga to ginagawa ngunit dahil kaarawan mo ngayong darating na Biyernes ay pagbibigyan kita. Isang gabi sa gitna ng maingay at mausok na tambayan sa ismowking area ng ating opisina ay nabanggit mo na to at hindi ko pinansin.. akala ko kasi nagbibiro ka lang pero nagulat ako nang malaman na pati ang boss natin ay pinapagawa mo ng ganito. Masyado kang unfair.. eh ano naman kung dalawampu’t syam na taon ka nang nabubuhay sa mundo? Eh mahaba naman ang buhay ng mga APITONG tulad mo!.. pero dahil mahal kita at I care for you.. sige uumpisahan ko na.

DALAWAMPU’T SIYAM NA BAGAY NA KAILANGAN MONG MALAMAN KAY JUDE CELSO CABRERA

celsoHalika at tikman ang langit – ERASERHEADS

Bilang isang tao, puno, anino, pusit, kamagong, charcoal, black ink at kung ano ano pang bagay na madilim

1. Hindi pikon. Si Celso ay hindi pikon (naks! natakot talaga ako sa mga pinagsusulat ko sa itaas). Ok lang sa kanya kahit anong itawag mo sa kanya basta hindi ka rin mapipikon sa mga susunod nyang ihihirit pabalik. Sa loob ng mahabang panahon na inilagi namin sa APAC ay maraming beses ko na syang nilaglag, inalipusta, niyurakan, pinagtawanan mula ulo hanggang paa ngunit kahit isang beses ay hindi sya napikon. Kaya mahal ko sya at mahal sya ng lahat ng mga kaibigan namin.. dahil sya ay isang halaman…buhay ngunit walang pakiramdam.

2. Sensitibo. Sinabi ko sa taas na hindi sya pikon ngunit wag mo syang hihiritan ng mga bagay na personal dahil baka matulad ka kay Pokita Bumblebee na hindi nya pinansin ng isang linggo ng minsang hiritan nya si Celso nang.. “eh ikaw nga hanggang ngayon rep ka pa rin..” Kinailangan pa ni Pokita na gumawa ng pamaypay ng Meteor Garden kung saan ang sikat na sikat na F4 ay nakahilera at nagso-sorry. Sensitibo rin si Celso sa nararamdaman ng ibang tao, halimbawa: Hindi ka nya aasarin kung alam nyang wala ka sa mood o kaya ay hindi ka nya hihiritan kung alam nyang totoo na madumi ang iyong paa o kaya ay talagang isa kang babaeng may bigote sa totoong buhay.

3. May sense of urgency. Isasaisantabi nya ang pagba browse ng Friendster para mag-edit ng lost hours.

4. Camwhore. Patagilid kaliwa man o sa kanan, pailalim, paibabaw, patalikod o paharap… talagang uma-anggulo sya.  Minsan ay naka-pout pa.

celso-poutAng pout. (sabi ko sa inyo di ako nagsisinungaling eh!)

5. Talentado. Hindi nahihiya sa harap ng maraming tao kahit tawagin mo pa sa entablado kung videoke, karaoke at acoustic performance ang pag-uusapan. Alam nya rin ang buong chereography ng MILKSHAKE at CHOOPETA. Tsong, please lang pede sawayin mo na lang to pag hindi tayo magkasama? Nakakahiya kasi sa mall. At alam nyo bang isa rin syang STAGE PLAYER? Isang beses nag leave sya dahil kasali sya sa isang dula-dulaan ng isang teatro sa UP.. taena akala ko naman supporting actor ka.. PUNO lang pala ang papel mo. Ina ka.

rockstar1Rak en Rol!

6. Masungit. May mga oras talagang nireregla yan kaya huwag kang magpapatawa at baka sabunutan ka nya. Ilang beses na nya tong ginawa sa akin.

7. Malupit ang sense of humor. Funny at may substance. Hindi ko alam minsan kung saan nya hinuhugot ang kanyang malulupit na hirit at mga out of this world jokes.  Tatambling at papalakpak ka ng paulit ulit pero hindi pa sapat yun.. kailangan mo pang pumito bandang huli.

8. Malakas ang pick-up. Minsan para kaming may sariling mundo dahil kahit anong babaw o lalim ng mga sinasabi ko ay nage-get nya. Ganyan talaga pag puno ka.. ikaw ba naman ang mabuhay ng isang siglo…ewan ko na lang.

9. May pakisama. Sa mga oras na pinapapasok kayo ng boss nyo para tapusin ang isang deadline, hindi mawawala si Celso. Pag sinabi mong kailangan sya, nandun sya.. kahit late basta andun sya.. kahit madilim at hindi mo sya makita.. mararamdaman mo.. andun sya.

10. Hindi madamot. Kapag wala kang pera sabihin mo lang papautangin ka nya pag meron syang pera pero madalas kaysa minsan wala syang pera kaya sorry na lang.. pulubi! Taong grasa!

Bilang isang KAIBIGAN

11. Mapagkakatiwalaan. Kahit pa pahirapan mo sya gaya ng pagpapahirap ng mga Hapon kay San Lorenzo Ruiz.. o kaya ay suhulan mo sya na ililibre mo sya ng isang banig na gluthatione.. hindi ka nya ibebenta. Itatago nya ang sikreto mo hanggang hukay.. daig pa nito ang pari. .. ganyan sya kalupit magtago ng sikreto. HARDCORE.

12. A shoulder to cry on. Alam kong kanta yan pero kung kailangan mo ng taong makakausap ng seryoso sa problemang lovelife o sa pang araw araw na pakikisalamuha sa buhay.. maasahan mong meron syang makabaluhang payo sa mga bagay bagay.

13. Sumbungero. Natatandaan mo bang hayop ka? ng minsan mo akong isumbong kay Alfy isang araw ng hindi ka mapagbigyan sa balak mong pag log out ng mga reps mo sa pinaplano mong Team Meeting? Isang beses nagsumbong sya kay Alfy nang maisip nyang may favoritism at conflict of interest ang nagaganap sa pagitan ng workforce at Ops. Alam ko namang naka date ko sya ng ilang beses pero wala syang kinalaman hayop ka!

14. Berde. Hindi halata pero napaka-green ng utak nyan.  Hindi ko alam kung paano tumatakbo ang mga isip namin minsan pero may mga oras na sadyang napakabastos naming dalawa.

.. (YOSI BREAK.. taena mahaba haba pa ah…)

15.  Magaling lumusot. Natatandaan mo ba ng isang beses tayong ikulong ni Bam at Alfy sa conference room para lutasin ang isang problemang walang kakwenta-kwenta? Humirit ka ng.. “Eh ako naman tumatawa lang talaga ako sa mga hirit ni Kellie pero hindi ko talaga pinipintasan si ….(pangalan ng isang TL).” Nagsalita ka na parang hindi mo ko katabi..niligtas mo ang sarili mo at hindi ka nagdalawang isip na ilaglag ako, hindot. Itinaya mo ang ating pagkakaibigan para mahugasan ang pangalan mo.. TOL, ang sweet mo talaga!

16. Gentleman. Ilang beses mo na akong nadama at ilang beses ko nang naidikit ang aking mala-aratiles na bukol sa iyong dibdib ngunit kahit kailan ay hindi ko naramdaman na bastos ka. Sa halip ay lumalayo ka sa akin na parang nadapuan ng ipis at saka hihiyaw sa malayo ng ..”YAAAAAAAAAAAAAK, KELLIE!!! Yung D_D_ mo naramdaman ko!”

17. Mababaw. Kahit anong hirit na tanga ay bebenta sa kanya. Hindi ko alam kung bakit pero ganun sya.

18. Flexible. Kahit anong mood mo o kahit gaano ka kabastos kaya nyang sabayan.

19. Nasasaktan kapag inapi ka ng IBA. Likas ba sa mga mangyan ang ipaglaban ng patayan ang mga kaibigan nila? Mukha lang mangyan si Celso pero hindi sya mangyan pero sigurado pag may narinig syang pang aalipusta ng ibang tao sa yo.. nasasaktan sya at sasabihin nya sa yo para VOILA… sabong!

20. May sense of  FUN. Natatandaan mo ba ng imbitahin kita sa team building ko sa Puerto Galera? Hindi ka sumama sa halip ay pinaunlakan mo ang imbitasyon ng Team Jed na mag-swimming sa PANSOL.  Naiintindihan ko si Jed kung bakit naisip nya na doon mag team building dahil 70% ng mga tao nya ay may edad na.. pero kung alam ko lang na ANCIENT TRIP pala ang mga trip mong samahan.. eh di sana ay niyaya kita sa GROTTO o kaya sa Hinulugang Taktak para maghukay ng mga relics. Inang yan.

BILANG SI CELSO

.. (YOSI BREAK ULET… yeeeeeeees.. syam na lang)

21. Magaling mag-ingles.  Sumasablay lang sya sa PROCEDURE pero kung pakikinggan mong mabuti at babasahin mo ang mga correspondence na ipinapadala nya sa araw araw ay alam mong talagang UP gradweyt sya.

21. Responsable. Sa mga nakalipas na araw madalas syang naka LEAVE pero alam nya ang mga bagay na kailangan nyang tapusin bago sya mawala ng tatlong araw (eto ang mga sandaling bumabalik ang sumpa ng mga KAMAGONG at nagiging puno sya) at alam nya rin ang mga bagay na kailangan nyang gawin pagbalik nya.

21. May malalim na prinsipyo sa buhay. Naisip ko lang.

22. May paninindigan. Hindi ko alam kung bakit pero nararamdaman ko.. (taena tinatamad na ko.. pito na lang tapos na to!)

23.  23 beses syang magsuklay kada segundo kaya mataas ang hairline nya.

24. FASHIONISTA. Naks naman! Makakalimutan ko ba to? Sympre hindi! Kahit nagsimula tayo sa RRJ, UNEMODE at NO FEAR mapapansin mong kaya nyang dalhin. Ngayon ay PEOPLE ARE PEOPLE at GIRBAUD na pero parang RRJ pa rin.

25. Artsy. Alam nyo bang mahilig sa teatro at mga substantial readings itong si Celso? Isang beses akong nagtanong sa chatroom ng Indemnity kung alam ni Mitch ang THE LITTLE PRINCE at walang kagatol gatol nyang sinagot na ang writer nito ay si Antoin Saint de Exepury.. akalain mo yun? Pero hindi nya alam kung sino ang sumulat ng TWILIGHT SAGA pero si Mitch.. alam nya!

26. Deep. Bukod sa pinapaalala nya sa atin kung ano ang nakikita sa kaibuturan ng pinakamalalim na balon ay makakakitaan mo rin sya ng likas na galing at talino sa mga usaping hindi kayang abutin ng isipan ng mga taong salat sa Iodine.

27. (Phew.. taena dalawa na lang..) Hitad. Lalaki sya ngunit hitad sa kalalim laliman ng kanyang puso. Nakikiliti sya sa mga bagay na aking ibinabahagi sa kalagitnaan ng aking malikot na imahinasyon.

28. Reserved. Marunong lumugar at magdala ng sarili. Hindi sya aarte na parang close na kayo kung hindi pa kayo masyadong magkakilala. Kumbaga eh titimbangin nya muna kung kaya mong sakyan ang mga jokes nya bago ka nya ilaglag ng walang ka- abog abog.

29. Friendly. Sympre naman.. kaya nyang sabayan ang mga taong weird at nangungulangot sa isang tabi sa ngalan ng pagkakaibigan.  Kakausapin ka nya na parang interesado sya sa mga nangyayari sa buhay mo pero iniisip nya kung baket napakalaki mong babae at kung pumapapakpak ka ba ng STAR MARGARINE nung bata ka at napakalaki ng paa mo.. o kaya ay lumagok ka ng isang cabinet ng CHERIFER syrup at isa kang dumadagundong na 200 pounds ngayon..

.. Ito si Celso. Ganun sya noon at ganito pa rin sya ngayon.  Ang mga katangiang nabanggit ay isa lamang sa mga milyong milyong dahilan kung bakit mahal ko sya bilang kaibigan at kung bakit nirerespeto sya ng nakararami (mang-aasar ka ba ng lamang lupa? Matakot ka at baka mamaga ang iyong paa at pototoy)

Mahal ko si Celso.. marahil hindi mo yan naririnig sa normal na araw pero dahil kaibigan kita at mahalaga ka sa akin.. nais kong malaman mo na bilib ako sa yo dahil sa mga sandaling hindi ko kayang maging masaya sa mabibigat na dagok ng buhay ay pinapasaya mo ako ng lubos.

Maligayang Kaarawan, kaibigan ko!

Matutulog na ko, potah ka!

Comments
  1. frank says:

    haha kellie bumenta sken ung “camwhore” segment mo! taena yan nakapout tlga lolo moh!

  2. youvebeencharmed says:

    Sinabi ko sa taas na hindi sya pikon ngunit wag mo syang hihiritan ng mga bagay na personal dahil baka matulad ka kay Pokita Bumblebee na hindi nya pinansin ng isang linggo ng minsang hiritan nya si Celso nang.. “eh ikaw nga hanggang ngayon rep ka pa rin..”

    Potah, Kellie… Cnabi ng hindi ako si Pokita Bumblebee! Ang sinabi ko, bka mapagkamalan pang ako si Pokita! Syet!

Leave a Reply

