Emo ngayong Balentayms.

Posted: February 13, 2009 in Life, usapang lovelife

Nakiiisa ako sa pag celebrate ng Valentine’s day. Kagaya ng Christmas, Chinese New Year, Thanksgiving,  Good Friday at Pasko ng Muling pagkabuhay ni Jesus Christ ay naniniwala akong may kabuluhan ang pagdiriwang ng Araw ng mga Puso. Para saan pa ang LOVAPALOOZA?

Sabi ko nga hindi ako nagce celebrate ng Valentines day pero para maiba naman ay susubukan kong pahalagahan ang araw kung saan ang lahat ay extra sweet at ang mundo ay umaapaw ng pink balloons, red roses at stuff toys ni Winnie the Pooh.

Dahil dito ay isang araw akong makikinig ng musika ni Mariah Carey at pupunuin ko ang aking IPOD ng mga awiting Kundiman ng mga artista ng Sampaguita Pictures.  Manonood ako ng mga pelikulang kung saan ang dalawang taong naghahalikan ay umaanggulo ng mga ulo bago mag-abot ang kanilang mga labi.

At higit sa lahat… hindi na muna ako magagalit sa mundo. Nakakapagod din kasi.  Salamat, Valentine’s day!

Ang una kong napanood na pelikula ay THE HEARTBREAK KID ni Ben Stiller. Natawa ako sa mga crazy antics pero nagalet ako sa tema ng pelikula bandang huli.. partikular ng kinakausap ni Ben Stiller yung asawa nya para makipaghiwalay.

“I’m sure you’re great.. its not you, it’s me. You are a great person, you don’t deserve me..”

Nagalit ako.

Bakit ganito ang break up lines ng mga lalaki palagi? Ginagawa nilang tanga ang mga kausap nila. If I’m fuckin’ great, what’s your fucken problem, asshole? Yeah, you’re right I deserve someone much better than you. Naisip ko baket kailangan sa tuwing makikipaghiwalay ang iba, bakit kailangang palabasin na sila ang problema? Sa bandang huli kahit ano pang sabihin mo makikipaghiwalay ka pa rin naman. Hindi mo iiwanan ang isang tao dahil isa syang GREAT PERSON, tanga. May ibang dahilan.. sabihin mo kung bakit, wag kang mambola, don’t feed her ego.. just grow some balls and fucken spit it out, moron!

Kung may hypertension lang ako, namatay na ako bago matapos ang pelikula. Sympre nagagalit ako dahil kung hindi ko napanood ang pelikulang ito ay hindi mag si sink in sa akin na nagmukha akong tanga dati.

Isang araw sa buhay ko, nabola rin naman ako. Naniwala sa mga bagay na naririnig, nahulog ng konti pagkatapos ay bigla na lang natapos ang lahat at parang walang nangyari. Sympre ang una mong gagawin ay makipag-kaibigan ulit kahit naiinis ka. Isang bagay na hindi mo maisisi kahit kanino dahil ikaw ang may gusto kahit patuloy kang nasasaktan.

Ngayon ko lang naisip.. ang tanga tanga ng ginawa ko. Nakakawala ng respeto sa sarili. Pero sa isang banda, naisip ko kailangan mo rin naman magkamali minsan para matuto ng kung sa ganun pag nangyari ulet, eh alam mo na ang gagawin mo, pero taragis hindi ko talagang magawa ang kumalma. Hindi ako nagagalit dahil inayawan ako ng lalaki minsan, normal lang yun. Nagagalit ako dahil sa tema kung paano kami nagtapos ay parang nauto lang ako. So in short, nababanas ako sa sarili ko.

Hindi ko na matandaan ang hitsura nya pero natatandaan ko kung paano kami simulang nag-usap. Crush kita dati pa, naniwala ako sympre. Masaya naman nung simula, date pag weekends.. usap pag weekdays. The usual thing. Maraming beses naisip ko, hindi ako ready dahil kakahiwalay ko lang sa ex ko, pero nandyan sya… sa loob ng 8 taon na inilagi mo isang relasyon pagkatapos ay biglang natapos, may isang taong darating na biglang bigla ay magpaparamdam sa yo ng mga bagay na akala mo ay pang teenager lang.. anong gagawin mo?

Lumipas ang ilang araw, unti unti mong nakikita na andami nyang hang-ups. Sa mundo. Sa buhay. Sa kahit sino, may problema sya. Pero sympre hindi naman ako superficial kaya natanggap ko ang lahat ng yan. At some point naisip ko parehas na parehas kami. Natuwa ako, dinala ko lahat ng mabibigat para sa kanya kahit meron ding mga bagay na mahirap dalhin para sa akin. Pinasaya ko sya dahil sa mga oras na masaya sya, magaan ang pakiramdam ko. Kahit kailan hindi ko sya sinakal, isang bagay na mahirap gawin pero nagawa ko dahil ayokong mawala sya sa akin.

Isang gabi, nag usap kami at natapos ang lahat. Bumalik sya sa dati nyang GF, ang siste ako ang iniwan. Kung nasaling ang pride mo, anong una mong gagawin? Dahil hindi ka sanay na nasasaktan, at dahil hindi ka kahit isang beses sinaktan ng taong nagmahal sa yo ng 8 taon, ang una mong gagawin ay magkunwari na ok lang ang lahat, sympre. At worst, gusto nya maging magkaibigan kami. Sana ngayon sa tuwing mag isa sya ay naiisip nya kung gaano kahirap ang ipinapagawa nya.

Hindi ko alam kung minahal ko sya, pero ang alam ko nung nawala sya ay minahal ko sya. Isang bagay na hindi ko naiitindihan pero nararamdaman ko. Nakakatawa, umaapaw ng kabaduyan pero totoo.  At some point, kailangan mong mabuhay sa mga bagay na korni at baduy para maramdaman mong totoo ang lahat ng bagay. Kung naging kami siguro masaya sya ngayon pero hindi ko na binabalikan ang mga bagay ng nakaraan, hindi dahil masama o mabuti ito para sa akin kundi dahil hindi nagkatotoo ang minsan at lahat ng nangyari ay mananatiling mga pagkakataon na lumipas na. Ayokong mabuhay sa mga bagay na kahit pagbalik-baliktarin mo ng pauulit ulit ay nananatiling CHANCES lang. Nasaktan ako…hindi na mawawala yan. Pero naniniwala akong lahat ng bagay ay lumilipas, hindi dahil hinihilom ng panahon kundi dahil binibigyan mo ang sarili mo na maging masaya at naniniwala kang ang lahat ng nawala ay may kapalit. Sa ganoong paraan ay natatakpan ng masasayang bagay ang mga bagay na tumutusok sa buo mong pagkatao.

Huwag mong isipin na hindi kita pinahalagahan. Lumayo ako dahil ganun ang gusto mo, hindi tayo magiging magkaibigan hanggang hindi natatapos ang mga bagay na hinahanapan mo ng kasagutan sa pamamagitan ko. Hindi ko alam kung kelan pero kapag ok ka na…nandito lang ako. Bilang kaibigan.

Hindi ko alam kung anong hiwaga meron sa tuwing maglilinis ako ng kwarto.. pero ang alam ko.. isa ka sa mga dahilan kung bakit natatawa ako sa tuwing ang lahat ay masaya sa Valentine’s day.

Sa mga kaibigan kong epal, huwag nyo kong tutuksuhin!!!!

Comments
  1. AC says:

    naaliw ako dun sa pogi sya pero di kabanguhan. hahaa. sabagay, mas okay na na di kagwapuhan basta yummy…este.. malinis at maayos sa katawan. hehehe

  2. AC says:

    hahahaha! your entries really make me laugh. can i add you to my blogroll? pampasaya ng araw ko. hehe.🙂

  3. youvebeencharmed says:

    uyyyyyyyyyyyyyyyyyyy!!!!

    yaan mo na, kellie! pogi cia pero di naman kabanguhan! ;p

Leave a Reply

