Buhay TL sa araw araw.

Posted: February 21, 2009 in buhay call center

8:00 – Gigising na. Magbe breakfast kaharap ang TV, kakain habang nanunuod ng May Bukas Pa.

8:30 – Maliligo habang naririnig ang mga ligaw hits ni Armando kay Betty.. at ang pagpapa cute ni Betty kay Sir Aldo.

9:00 – Magbibihis sa gitna  ng mga maiinit na batuhan ng dialogoues ni Ingrid at Marlene sa pagku krus ng landas ng dalawang DAVID GARCIA JR sa TAYONG DALAWA.

9:15 – Nagbibihis pa rin ngunit nilipat na ng utol ko ang channel kay Proserfina Valdez sa ANG BABAENG HINUGOT SA AKING TADYANG ni Carlo J. Caparas kung saan nagbibida si Marianne Rivera at Dingdong Dantes bilang si Homer. (Gumagawa rin pala ng Drama tong si Carlo akala ko puro massacre lang ang pelikula nya??!)

9:45 – Nagsisintas ng sapatos habang pinakikinggan ang mga bagong showbiz chika sa SHOWBIZ NEWS NGAYON.

10:00 – Papasok sakay ng dilaw  na motorsiklo.

10:30 – 10:45 – Nasa office na. Dadaan ng washroom bago pumasok sa OPS.

10:46 – Babatiin si Jed bago umupo sa station.

Kellie:  “Wui.. pwreeeeeeeee…”

Jed: “Yeaaaaaah…maaaaaaaaaaaan.”

10:47 – Bubuksan ang PC. Lilinga- linga sa paligid para i check kung sino sa mga reps ko ang absent. Titingnan ang CMS > Group Login/Log out > Date para malaman kung sino ang late. Sino ang pumaparaan.. sino ang may system issues.

10:47 – 11:00 – Magbubura ng emails.. 176 mails galing sa system administrator dahil nag exceed na daw ang mail storage. WTH!?? Magse send ng team attendance.

11:00 – Nag aayos ng TEAM STAT ng may biglang lalapit…

Pablo: TL, supcall…

Kellie: Aba eh.. good morning din sa yo.

Pablo: Eh wala akong magawa..naghahanap ng supervisor eh. Ganun talaga..

Kellie: Oh baket anong problema??

Pablo: (kamot sa ulo) Eh.. kasi sinasabi ko sa kanya na hindi nga pwede magbigay ng information kasi.. eh ang kulet boss eh.. eh kasi..boss, nagpaliwanag naman ako eh kaya lang—

Kellie: (deep breath) Transfer.

11:45 – Break.  Lalapit kay Kaloy

K: Psst.. break.

Kaloy:  Teka lang me call pa ko eh.

Kapag hindi uubra.. lalapit kay Margaritah.

K: Psst.. break

M: Ang cuuuuuuuuuuuute mo naman ngayon…

Rep: TL, busy ka? Me supcall ako eh.

Tingin sa paligid. May call si Celso. May call si Jed.

ANAKNGGGGGGGGGGGGGGGGGGGGGGGGGGG…..

11:47 – Supcall.

12:15 – Totoong break. Takbo palabas ng OPS… baka me supcall.

12:16 – Hinihingal pababa. Nag ring ang cellphone.

Boss: San ka?

K: Errr… break.

Boss: Late ka na me concall tayo.

12:18 – Pawis na pawis na umupo sa station. Dial sa bridge.

Bridge: After the tone.. please state your name follow by the pound sign.

Toooooooooot —-

K: (hingal) Kellie.. (hingal) APAC (hingal) Cubao.

Bridge: Joining Conference.. (hingal) Kellie.. (hingal) APAC (hingal) Cubao.

Greg: So Team – where are we in the multiple call tracker?

K: Errrr.. we’re good.

Block Socks: Errrr… ah..jhus..hav..ah… kweshunssss…?$@$???!!!@$$$$

Greg: (silence) What’s that again.

Block Socks: AHHHHH..Syur. !@%???!!!$$$

1:00 – Totoong break. Daan sa station ni Celso.

K: Magbe break ako. (Sabay takbo palabas ng OPS… walang lingon lingon hanggang makarating sa smoking area.)

1:05 – Nanginginig magsindi ng yosi. Hithit buga.. buga hithit.

1:05 -1:15 Yosi break. Baket may mga reps na nagpapa picture sa motorsiklo ng YELLOW CAB? At talagang sinuot pa ang helmet sabay pose. Anong meron?! Bakit sila ganun??!

1:17 – Balik sa station. Ilan ba ang avail? Tingin sa CMS. 18 Calls waiting.

1:18 – Send ng message sa chatroom. 7564 to supskill please.

1:18 – 2:00 – Take ng call. (Thank you for calling…ano nga??!)

2:00 – May avail pero di pede mag coaching. Libot sa floor. RONDA TIME. Hmmm… sino naman ang siraulong nag akyat ng MACARONI SALAD sa floor at amoy pawis everywhere????!!! Sa banda roon ay amoy REGULAR YUM. Si Raki ang salarin madalas pero this time magaling magtago ang nagdala ng macaroni salad… send ng email.. chu-chu time.

2:10 – LUNCH. TAKBOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOO.. blockbuster na naman ang pila sa RMG.

2:45 – 3:15 – Sagot sagot ng mga tanong ng mga reps. Madalas sa tabi lang ni Aira dahil bawat calls nya ay calls namin ni Joseph Manalo.

3:30 – Upo sa station matapos mag toothbrush. Pull up ang witness para mag enter ng scores.

3:32 – Tagal mag load.. suklay muna ng buhok.

3:35 – May bagong update. Mag pi print pagkatapos ay gugupitin ng 12 times.

3:37 – Nag gugupit ng may biglang lalapit…

K: Supcall?

Pablo: Eh kasi boss…

K: Transfer!

3:37 – 4:00 – Balik sa pag-gugupit.

4:10 – Magdi distribute ng mga nagupit.

4:15 – May inuutos.. Please check if your reps can access said weblink.

4:16 – Buntong hininga…

4:17 – Tatayo at lilibot sa floor. Iisa-isahin ang stations ng mga reps.

K: Tol, na check mo ba kung me access?

C: Hindi pa eh. Ano ba yun?!

K: Basahin mo email mo, nogs.

4:30 – Send ng email. Link is working.

4:31 – Email ulet. PMR deadline no later than Thursday EOB.

4:32 – Buntong hininga sabay mura.

4:33 – Balik sa pagpasok ng scores sa Witness

4:34 – Lalapit ang isang rep sa station sabay abot ng pilas na papel… “TL, callback daw bago mag 5.”

4:35 – Maglalabas ng cutter sa pedestal.

4:36 – Magdadasal.

4:37 – Maglalaslas.

4:38 – Mamamatay.

Anak ka ni Pokita Bumblebee naman o!!! Ikaw na ang maging Team Leader!

Comments
  1. kelliemacaraeg says:

    ang sabi nga nila… PATIENCE…

    is….

    the happiness of two but the loneliness of one… LOLZ.

  2. AC says:

    hahahahah! napakaexciting naman ng buhay mo.😀 kaya nga ba ayoko sa customer service eh, mainitin ulo ko.. siguro kung sa kin nangyayari araw2 nakakunot noo ko at araw2 may nasisirang gamit kakabato ko. hahahah!😀

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s