Conversations with GOD.

Posted: August 27, 2009 in iskrip ng bujay ni Drama Queen, Life

DISCLAIMER: Some people might find this post blasphemous, please bear in mind that this post was created during the lowest point of my life and that this is simply my own opinion on how I converse with GOD on a very personal level.

——

Isang araw na malamig ay nananginip ako.

Sa aking panaginip kausap ko si God. Nakaupo kami sa isang malaking bato malapit sa pampang.

Sa aking panaginip.. naka two-piece ako.. at walang bilbil.

K: Look at this stuff.. isn’t it neat?? .Wouldn’t you think my collections complete.. wouldn’t you think I’m a girl.. a girl who has everything…

G:I’ve got gadgets and gizmos aplenty.. I’ve got blah.. blah.. blah.. galore.. blah.. blah thingamabop? I’ve got plenty.. but who cares? No big deal I want moooooooooreeeeeee…..

K: Yes, galeng!

G: Naman. Gusto mo lagyan kita ng buntot?

K: Green? Wag green God.. pwede gold?

G: Oba, gusto lagyan na rin kita ng hasang sa ilalim ng lalamunan mo? Hinihiritan mo ko eh. Diyos ako, remember?

K: Joke lang. Ito naman, sensitive.

G: Ako ang nag-imbento ng joke. Don’t humor me. I invented humor.

K: And sarcasm.

G: That too, homie.

K: Baket ako nandito ulet? (tanong kay God habang sinisipat ang flat tummy)

G: (tumingin sa aking tiyan) Oh, wag kang umasa na paggising mo eh flat pa rin yan. Panaginip ‘to anak. I also invented discipline, hardwork and torture.

K: (nalungkot) And Vicky Belo.  Di bale pag nagkapera ako ng marami magpapa tummy tuck ako.

G: Ipa-retoke mo na rin yang ilong mo. Tapos lip augmentation ka rin tapos pati yung cheekbones mo isama mo na rin. At microdermabrasion ka na rin. Magpa inject ka rin ng gluthathione kasi mas effective yun and while you’re at it magpa- mesotherapy ka na rin.

K: Wow. Ilan na po ba ang namatay sa pagpapa retoke ng ilong at parang marami-rami na rin ang na-intreview nyo?

G: (nalungkot) Ang totoo.. mas hahaba ang buhay mo kapag nagpa-retoke ka ng bagay bagay sa katawan mo. Secret lang naten to ah.. pero totoo yan.

K: Weh.. ang susunod na punchline po ba ay joke?

G: Anak, katulad nga ng sinasabi mo kadalasan.. matuto kang rumespeto ng moments. Pwede?

K: (tumango) Sorry. Ok. Go.

G: Thanks. (nagpagpag ng puting pantalon) Anyways, yun nga.. ang totoo hahaba talaga ang buhay mo dahil ( dumukwang sa kin para bumulong) pinapabalik sila ni San Pedro sa mundong ibabaw dahil hindi sila nakikilala pag-akyat sa taas.

K: (sumimangot) Nabasa ko na yan sa text.

G: Alam mo bang pag namatay ka ay hindi ka makakapasok sa kaharian ko?

K: (nagulat) Bakit po? Dahil po ba to sa mga ninakaw kong candies sa tindahan namen nung bata pa ako? Pinagsisihan ko naman po yun ng buong puso eh. Patawarin nyo na po ako.

G: Ano to? Batibot? Talagang wholesome ka na ngayon? Pwede ba Kellie, huwag mo akong linlangin. Diyos ako, remember?

K: Eh baket hindi po ako makakapasok sa kaharian nyo?

G: Simple lang. Dahil sa may hagdanan papasok ay nakabilad ang manok ni San Pedro. Gets?

K: God, pinapatawa nyo po ba ako ngayon dahil malungkot ako?

G: (tumahimik) Oo. Dahil mahal kita.

K:(na-touch) Nakaaaaanaaaaaaaaang… sweet. (sabay tingin kay God nang nakapikit) Pwede po bang mag-request? Pwede po bang i-dim nyo yung liwanag na lumalabas sa katawan nyo kasi nasisilaw ako?

G: Sabihin mo lang kung gusto mong hindi na makakita sa buhay mong ito at sa susunod mo pang buhay.

K: Joke!

G: Unfair ba kung sasabihin ko sa yo na ang bawat tao ay may sariling scriptwriters? Na bago ka ipinanganak sa mundong ito ay nakasulat na ang iskrip ng buhay mo?

K: Pwede po bang malaman kung sino yung sumulat nung sa akin?

G: (buntong hininga) Anak, seryoso ako. Kapag hindi ka sumagot ng maayos, isasarado ko ang lahat  ng butas sa katawan mo.

K: (umupo ng maayos) Ok. Game. Serious na ko. Kung sasabihin kong unfair, mababago pa ba ang script ng buhay ng lahat ng tao?

G: Yes or No lang ang sagot. Wag mong ilihis.

K: Yes, it’s unfair.

G: Kung naniniwala ka na ako ay all knowing at almighty bakit ipapabago mo sa akin ang script ng buhay ng ibang tao?

K: Kailangan ko bang makuntento sa sagot na dahil alam nyo ang lahat at kung ano ang makakabuti sa aming lahat kaya dapat ay tanggapin ko na ang lahat nang nangayayari ngayon ay nakatakda na?

G: See, I invented that.

K: Then what’s the point of inventing pride and ego kung nakakapagpasama lang sya sa lahat ng tao?

G: (looks directy in my eyes and smiled) because my child, I also invented ACCEPTANCE and FAITH. That’s the point.

K: You also invented DEATH. What’s the point of inventing ACCEPTANCE and FAITH if in the end, mamatay lang kaming lahat?

G: (pats my head) Kellie, my girl. In this world, people refer to it as DEATH, but in my world no such thing exists. In my eyes, I call it eternal peace. A time where you lay down my arms and rest peacefully away from all the sorrows of your mundane existence. It’s as simple as that.

K: Exactly. What’s the point of misery then? Baket kailangan maghirap ang lahat ng tao kung pwede naman na masaya at walang hirap the whole time?

G: What’s the point of eternal peace and sorrow free world if you have not known misery and hardships and pain? It’s like saying that you love a person when you have not known love at all.

K: Love is a very painful process.

G: (laughs) That’s why it is a poweful word, child. Love and pain, they are suppose to co-exist with each other. If you take them apart from each other, you will take away the sense of another. I did not invent love at all, I can’t really make you understand.

K: Hindi ako naniniwala. Hindi ako naniniwala na hindi mo inimbento ang love.

G: (smiles) It’s hard to invent oneself. I cannot invent myself. Maybe I am invented by someone supremely higher than me who knows Love in a deeper sense of the word.

K: Are you saying it’s possible that there’s someone up there more powerful than you?

G: There’s someone up here more powerful than you, isn’t there? You don’t have to understand everything, Kels. I am LOVE, you are created in the likeness of me. You can’t explain LOVE because you are LOVE.

K: (nagkamot ng ulo) If that is the case, who created the Japs, Germans and the Arabs?

G: (binatukan ako) Bawiin mo sinabi mo! Racist ka! I invented second chances because of LOVE! Kelan ba talaga kita makakausap ng maayos? Pati ibang lahi dinadamay mo!

K: (hinimas ang bumbunan) Sorry naman! Nag-iisnap kayo agad eh.

G: Ang lakas mo maka- high blood. Gumising ka na nga dyan! At male late ka na sa trabaho mo! 1..2..3…

At namulat akong may buntot na kulay green…..

Comments
  1. AC says:

    K: Eh baket hindi po ako makakapasok sa kaharian nyo?

    G: Simple lang. Dahil sa may hagdanan papasok ay nakabilad ang manok ni San Pedro. Gets?

    — bwahahahahhahaha! sa impyerno ka na lang ate walang manok si satanas!😆

    tapos ang cute nun may buntot ka, di nga lang tinupad ni God na gold ang buntot mo. bleh.😛

  2. p says:

    hahaha! miaaarmaaraaaaaa! this is very funny. magaling ka na nga.

Leave a Reply

