Sadako – EMOtera.

Posted: September 11, 2009 in Creative Writing 101, emo, Life, miarmiar-isms

Isang araw sa loob ng aking silid ay nag-materialize si SADAKO.

S: Tuuuubiiiig…tuuuubiiiig… (gumagapang sa aking paanan, Sadako-style)

K [Inabot ang bote ng Absolute drinking water (Viva sana ang bibilhin ko pero mas naisip ko mas kontrobersyal ang ABSOLUTE)] Wui! Madumi dyan, gurl. Tayo ka dyan!

S: (Nakasalampak pa rin sa sahig habang inaabot ang bote ng mineral water at dali-dali itong nilagok ng walang ano-ano) Aaaah… shet. It’s been a while.

K: (Nagkamot ng ulo) Yosi, gusto mo?

S: Lights ako, mare. (Dahan-dahang tinuro ang kaha ng Marlboro Menthol) Menthol ka? No thanks. Magkaka sore-throat ako.

K: Eh hindi ka naman nagsasalita, sore throat ka dyan!

S: (Nalungkot) Sabagay. Hindi nga pala ako nagsasalita sa mga flicks ko. Sige, pa-menthol na nga.

K: (abot ng yosi at lighter sa kausap) Oh. Ayaw mo talaga tumayo dyan?

S: 9Dedma, abot ng yosi) Hiraaaaaaam… sa Diyoooos ang ating buhaaaay.. (Sindi ng lighter) …sinoooo ang paaag — SHET! (umusok at nangamoy buhok ang kwarto ko) Tangenang buhok ‘to! Lagi na lang!

K: (Nagbubugaw ng usok) Lalabas ka naman pala sa balon mo, hindi ka man lang nagpasabi.

S: (Dedma ulet) Let’s have some fuun.. this beat is sick.. I wanna take a ride on your disco sticcck. I wannna kissss you but–

K: (Nabigla) Wow! Idol mo rin si Lady Gaga?

S:  Aye, hardcore sya man!

K: OO asteg fashion statement nya.

S: (tumawa ng mahinhin) Hihi. Parehas kami ng suot na tangga, gurl.

K: Weh?! Wild!

S: Gusto mo makita? (unti-unting tinataas ang putikan na saya na may lumot lumot pa)

K: Huwag! (sigaw ko)

S: Ok (binaba nya) I’m your biggest faaaan.. I’ll follow you unti you love me… pappa.. pappa..

K & S: (in chorus) papparazziiiii! Yeah!

S: Wuhoooo! Ang luwang luwang sa labas ng balon! (tinaas ang dalawang kamay sa sobrang galak)

K: Wow, kasing haba ng buhok mo sa underarms yung buhok mo sa ulo)

S: (hithit ng yosi) Duh.  Ano sa tingin mo kung baket ang lago-lago ng buhok ko on-screen? Akala mo buhok sa ulo lan yun lahat? You’re so easy. Pantay-pantay yan lahat. Buhok sa kili kili , sa ilong, bigote at kilay. Ikaw na makulong sa balon. (sarcastic)

K:  Sorry naman. Sobrang boring nga siguro dun sa loob.

S: Aye. Pero steady lang may weed naman sa loob eh. Smoke lang ng shit, man.  I stopped using my phone since hindi naman naabot ng signal, Globe kasi yung line eh. SMART ka ba, dude?

K: Wow, my cellphone ka?  Lupet ah. (namamangha)

S: Ginagagago mo ba ko? (nagpagpag ng upos ng sigarilyo)

K: Hindi tsong.. nagulat talaga ako.  Saan ka nakakuha ng cellphone?

S: Duh, hindi ako pulubi. May magulang ako. Binubuksan nila yung balon occasionally. Kagaya ngayon, magpapasko na! I love Christmas! Fan ako ni Santa Claus!

K: Lupet ah.

S: True dat, foo.

K: On a serious note, alam mo hindi ko talaga maisip kung baket THE RING ang title ng pelikula mo. Wala naman akong nakitang singsing dun kahit isa.

S: (nag-isip saglit) Ako rin eh. Pero mas catchy na rin yung title na yun kesa naman THE WELL o kaya THE HAIR. Whatchatink?

K: Pero alam mo ah, with your emergence- astig nauso na yung mga ASIAN horror stories adaptation sa Hollywood. Bilib ako sa ‘yo. Isa ka nang historical icon.

S: Naman! (nagyayabang na tono) the hair, the move and all that. Hear-hear! Alam mo ba.. I just want to educate the people.. alam mo bang ang istorya ko ay inspired sa isang children hit song? In a very twisted way, that is. Hindi totoong nag-originate ako sa Japan.

K: Weh?! Totoo? (nagdududang boses)

S: Aba eh kung mahilig pala akong magbiro sana nag-comedy na lang ako! Pesteng buhay to.. ano patatapusin mo ba ko?

K: Sorry.. sorry. Sige go.

S: (nag ayos ng sarili) Eto yan.. makinig ka. Jacccck (nasamid) and Jiiilll (nakakatakot na boses, pabagal) went up the hill to fetch a pail of water… Jack fell down and broke his head and died the minute afteeeer..

K: (kinilabutan) Huy! Wag mo naman akong takutin.

S: Tonta! Hindi pa ako tapos..

K: (naiiyak) Sige go lang.

S: Aheeem.. San na nga ako?

K: Died the minute after. (pabulong)

S: Ok game. (inayos ulet ang sarili) Then up got Jill and weeeent to hill,  and drowned herself in laughter.  Huwag na natin isama yung la-la-la-la-la kasi masyadong masaya.  So Jack and Jill went up the hill, patay na si Jack nito (bulong nya) to fetch a pail of water, but Jack died there up the hill so Jill went home to Mother (pagtatapos nya)… tapos ayun nagalet sya sa akin tapos kinulong nya ko sa balon on the hill. Shet, gurl. Nae-emo ako.

K: (marahang tinapik sa balikat si Sadako) Sorry, gurl. I didn’t know. Di bale, sikat ka naman eh. At least db? Mas sikat ka naman ke Lady Gaga. Pa-picture naman. Remembrance lang, please.

S: Ok. Pero ayoko nang naka-peace sign ah. It’sss such a cliche.

K: Promise hindi.

S: Ayt. Bilisan mo gurl, I gotta bounce na rin.

K: Ok. Sige.. 1.. 2… 3

from freakynews.com

Eat your heart out, Lady Gaga! (image googled from freakynews.)

Comments
  1. plaridel says:

    bumibisita po uli. hahaha. thanks for making me laugh. i don’t know how your brain is wired, but, darn, it works.

  2. @duchess and AC: burahin na nga ang mga account na yan! Nyahahaha!

  3. AC says:

    sa blog ko din eh may pokpok na umeepal. naku naman. hirap naman talaga maging artista. napakakontrobersyal. wahahhaa!😆

  4. kellie!!!😆 akala ko ang barney song lang ang may twisted version, pati pala sina jack and jill! hehe! misshhhoooo na! di pa ako nakaupdate, kasi may rumuronda patrol pa din ddduuuuuunnnnnn sa espasyo ko. hehe!😉

  5. AC says:

    nasan na yung tanga aka tangga? dapat yun nipost mo ah. wahahaha.

    ako din may picture sa well mala sadako. haha.

    popopopoppopokkkkke ka kellie! haha!😆

Leave a Reply

