Drama VS. Zombies

Posted: March 22, 2010 in ironic endings, Life, miarmiar-isms

Natapos ang weekend na hindi ko namamalayan.

Nagising ako sa tunog ng aking cellphone. Tumatawag ka na pala.

Ang sabi mo ay nasa labas ka lang at kasama ang pamilya mo for lunch.

Hanggang kelan tayo ganito?, naisip ko habang pinipindot ang disconnect button sa aking telepono. Hindi ko naman sinabi na wag tayong ganito.. sa palagay ko malulungkot din ako pag nawala ka.

Malulungkot. Kahit iniisip kong wala ka na talaga.

Pero nandyan ka. Nandito ako. Ang tanging problema lang eh parang pinaglalayo tayo ng isang dosenang bilang ng uncertanties at milyong milyong bilang ng WHAT IFs.

Ayoko na. Napabangon ako sabay hanap ng controller. Binuksan ang malaking TV at sinalpak ang bala ng Resident Evil 5.

DIE ZOMBIES!

Mamatay kayong lahat.  Baril dito. Baril dun. Hagis ng hand grenade.. reload ng upgraded Dragonov Shotgun.. headshot-in ang mga aprikanong infected ng T-Virus. Ang mga pasaway na Uruboros experiments. Mamatay na kayong lahat mga maiitim na zombies.

Naisip ko sana… sa totoong buhay.. tayong dalawa… parang laro lang sa Playstation.

Pag nag GAME OVER.. pwedeng mag-try ulet.. hanggang sa makalampas sa isang level.

Meron ding CHECKPOINT dahil nakakapagod bumalik sa umpisa…

May UPGRADE option dahil may mga gamit na kailangan mong i-upgrade sa next level para mabuhay ka sa game…

May mga characters na pwede mong i-customize…

May mga Chapters na pwede mong I-SELECT…

May mga kalaban na pwede mong iwasan…

May mga puzzles na kaya mong i-solve…

May good at bad endings.. pero kahit ano pa man.. pag natapos mo ang laro.. pwede mong umpisahan ulet.

Pero tayong dalawa..

Umpisa pa lang parang…..

Game Over na.

Peste.

Comments
  1. AC says:

    Haaaaaayy… sabi ko naman sayo, just enjoy the moments. Avoid overanalyzing.🙂

    Maysakit yata ako.. masyado akong siryus recently. Hehehe

  2. plaridel says:

    miiiaaarrrmmmaarrraa… this is a very clever piece of writing. you continue to amaze me.

  3. kikilabotz says:

    kalungkot namn. m sure maayos nyu yan. goodluck po

Leave a Reply

