Tatsulok.

Posted: March 25, 2010 in emo, ironic endings, Life, miarmiar-isms

Where: Car

When:  Last week.

Characters: Me and a Friend.

Hindi ko magawang maging mean sa yo dahil iniisip ko ang mga sandaling… nilibre mo ako.

K: Ano ang regret #25? Kasalanan ko ba to?

F: Alam mo tsong.. sana hindi na lang ako sumama sa inyo. Sana tayong dalawa na lang yung lumabas dahil sa tuwing nakikita ko na sya nasasaktan ako.

K: (buntong hininga) Hindi pa ba tapos to? Ang tagal na nito ah.

F: May times na umasa ako na baka sakaling pag naging close kami eh babalik kami sa dati. Hindi ko sya pinapansin nun pero nung nawala sya.. tumigil ang mundo ko.

K: (buntong hininga, mas malalim sa una) Ayokong sabihin to sa yo kasi ayokong masaktan kita. Akala ko kasi mari realize mo.. na the only reason he’s here is because he wants to keep yung friendship nateng tatlo. Sobrang obvious, tsong. Na yun lang ang gusto nya. Nasasaktan ka kasi umaasa ka pa. I get it. I’m sorry.. I wish I can say more pero kasi ayokong mag assume ng mga bagay tapos masasaktan lang kita.

F: (nagpunas ng luha) We started in a wrong level. Hindi ko na iniisip na ibalik yun.. na mahalin nya ako ulet. Na marinig sa kanya ulet that he belonged to me for a period. Ayoko nang ibalik yun. Pero sa tuwing idle ako.. sya ang default thought ko.

K: (natahimik dahil nasaktan)….

F: Nararamdaman ko, tsong. Napilitan lang syang sumama sa ‘ten. Nagyaya sya agad umuwi. Parang balewala ako.. parang hindi ako naging special sa buhay nya.. kahit isang beses lang.

K: (napailing) Naintindihan kita. But you have to move on. You have to accept that you can never ring back the past. Wag mo nang ikwento sa ken tsong.. kung ano kayo dati. Masasaktan ka lang. Dahil ito kayo ngayon. Ito ang nangyayari.. siguro at some point na-confuse sya between you and his girlfriend. Pero tandaan mo.. hindi ikaw ang pinili nya. Hindi sya nasaktan ng sobra sobra nung nawala ka. Kung talagang mahal ka nya.. gumawa sana sya ng paraan… to make the wrong things right…for the both of you. Naghiwalay na sila ng girlfriend nya.. kung meron talaga.. sana.. eh di sana.. kayo na ngayon. Pero eto ka ngayon. Stranded on the same ground.. pero wala na sya.

F: (iyak) Alam ko. Masyadong masakit.. pero believe me I am trying to move on. Pinipilit ko talaga.

K: Pwede bang maging honest ka sa ken? Ano ba sa tingin mo ang meron sa men ngayon? Sa tingin mo ba ako na ang bagong ikaw?

F: Hindi ako ang makakasagot nyan. Ikaw lang… kasi ikaw ang nakaka feel nyan eh.

K: Alam ko ang sagot sa sarili ko. Ang gusto kong malaman.. kung ano ang tingin mo.

F: Hindi ko alam. Hindi ko alam kung anong iisipin ko.. baka hindi ko kayang tanggapin yung sagot kasi masasaktan ako. Kels, nasasaktan ako ngayon dahil ang nafi feel ko ngayon ay parang nawalan ako ng isang importanteng tao sa buhay ko at alam kong kagagawan ko yun. And what’s crushing me ay wala na akong magagawa, I can’t bring it back. Yun lang. Kaya ko naiiisip yung past dahil nafi frustrate ako, napaka effortless na naging close sya sa ken pero ngayon taena hindi ko alam gagawin ko para maging close kami ulet. Hindi ko alam kung dahil nandyan ka na, and I became dispensable..pinipilit kong magbago para gawin nya akong kaibigan ulet..

Umuwi ako ng bahay na mabigat ang pakiramdam. Hindi ko alam kung paano sasabihin sa yo.. dahil hindi ako sigurado.. na baka sa mga sandaling umiiyak ka at nagtatanong kung baket wala na sya sa yo..

Tumatawag sya sa cellphone ko at nagtatanong..

Nasan ka na?

Na miss kita. ….

Napa-isip sa sulok ng aking kwarto..

Paano kung mahal ko rin sya? At mahal mo pa sya..

Pero mahal nya ako..

Sino ang pipiliin ko?

Ako..

Siya..

o Ikaw….

Comments
  1. AC says:

    hmmmmm… alam mo na ang sagot jan.

  2. plaridel says:

    parang wala namang delikadesa si mokong. but who am i to judge? tayo ay tao lamang.

Leave a Reply

